My baking experience


โพสต์นี้เราจะมาเล่าความเป็นมาว่าทำไมถึงมาสนใจด้านการทำขนมและประสบการณ์ต่างๆที่เคยทำมาของเราค่ะ
เราได้สนใจในด้านทำขนมมาตั้งแต่จำความได้แล้ว เวลาเปิดยูทูปหรืออินเตอร์เน็ตก็มักจะเปิดดูแต่คลิปวิดีโอสอนทำขนมไม่ว่าจะเป็นขนมไทย เบเกอรี่ ขนมหวานต่างๆ แล้วอีกเหตุผลหนึ่งเราชอบทานของหวานมาตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะแต่พอโตขึ้นก็เริ่มคำนึงถึงสุขภาพ เวลาเลือกรับประทานก็จะเลือกแบบหวานน้อย

ประสบการณ์ด้านการทำขนม

อย่างที่เราได้เล่าไปในข้างต้นว่าสนใจมาตั้งแต่จำความได้เลยเริ่มทำอะไรง่ายๆตั้งแต่ประมาณ 6 ขวบ เราเริ่มทำอะไรที่ง่ายมากจริงๆค่ะแค่ละลายช็อคโกแลตไปใส่ในพิมพ์น่ารักๆและซื้อผงวุ้นสำเร็จรูปมาผสมน้ำแล้วเทใส่พิมพ์ เนื่องจากครอบครัวหรือคนรอบตัวไม่มีใครสนใจในด้านนี้เลยค่ะเราเลยไม่รู้จะเริ่มจากไหนจะเริ่มยังไงสมัยนั้นก็ยังไม่มีโทรศัพท์เป็นของตัวเองจะถามใครก็ไม่มีคนรู้จักที่ทำขนมเลยค่ะเลยได้แต่ทำแค่นี้และคุณแม่ก็พาไปเรียนทำขนมของเด็กค่ะแต่เรารู้สึกไม่ค่อยได้อะไรกลับมาเพราะเขาเตรียมทุกอย่างให้หมดแล้วแค่คนๆแล้วเขาก็อบให้แล้วก็ให้แตกแต่งแค่นั้นเอง จนอายุประมาณ 7 ขวบ คุณแม่ได้มาบอกว่ามีญาติเขาเคยทำบลูเบอร์รี่ชีสพายค่ะสำหรับเราในตอนเด็กมองว่าดูยากขึ้นมาอีกระดับจากการละลายช็อคโกแลต เราเลยได้สูตรมาจากญาติได้ไปลองซื้อของกับคุณแม่มาลองทำดูค่ะปรากฎว่าครั้งแรกประสบความสำเร็จค่ะ! แม้ว่าตัวแครกเกอร์จะไม่ค่อยละเอียดเนื่องที่บ้านเราไม่มีเครื่องปั่นของแห้งเราเลยต้องมาบดเองด้วยแรงของเด็กน่ะค่ะเลยไม่ค่อยละเอียดแต่รสชาติก็ถือว่าใช้ได้อร่อยเลยค่ะ การทำขนมในวัยเด็กของเราก็จบแค่ที่เมนูนี้ค่ะไม่ได้หาเมนูอื่นมาลองทำสักเท่าไรเพราะไม่รู้จะขอคำแนะนำจากใครเลยค่ะ


เวลาผ่านไปจนกระทั่งเราอยู่ช่วงมัธยมศึกษาปีที่3 เราได้ยินมาจากเพื่อนว่าเพื่อนห้อง9-16เลขที่ต้นได้เรียนทำขนมค่ะ พอเราได้ยินว่ามีเรียนก็ดีใจมากเนื่องจากโรงเรียนเราไม่ได้มีการสอนวิชานี้มานานแต่พอได้ว่าเลขที่ต้นได้เรียนก็แอบเศร้ามากเลยค่ะเพราะเราอยู่เลขที่ท้ายๆ พอมาถึงเทอมที่2อาจารย์ก็ได้ทำการสลับเปลี่ยนค่ะห้อง1-8เลขที่ท้ายจะได้เรียนทำขนม ตอนนั้นเราดีใจมากๆค่ะความฝันที่เราจะได้ลองทำได้อบขนมมาถึงแล้ว เราตื่นเต้นไปหมดเลยค่ะที่จะได้เรียนเตรียมตัวมาอย่างดีคาบไหนที่อาจารย์มีการพูดอธิบายทำความเข้าใจจากสูตรเราก็จดตามทุกคำพูดเลยค่ะ ขนมอย่างแรกที่เราได้ทำคือคุกกี้เนยสดค่ะพอเรารู้ว่าจะได้ทำ เราจำได้ว่าที่บ้านมีที่กดคุกกี้ก็กลับไปเอาออกมาศึกษาดูเลยค่ะว่าใช้งานยังไงพอถึงวันเรียนในขณะที่อาจารย์กำลังอธิบายอุปกรณ์เขาก็เห็นเราใช้เป็นก็ชมเราด้วยค่ะ เราดีใจมากเลยแม้จะเล็กๆน้อยๆก็ตาม การเรียนทำขนมตลอดเทอมที่2นี้เราได้ทำคุกกี้เนยสด บราวนี่ เค้กเนยสด บานอฟฟี่ ได้ทำเพียงแค่นี้เองค่ะเนื่องจากเวลาไม่พอเราเสียดายมากอยากลองทำอีกหลายเมนูที่มีในชีทแต่ก็ไม่เป็นไรค่ะอย่างน้อยเราได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆมาแล้ว พอเราจัดการเรื่องเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเสร็จเราก็ได้ขอร้องคุณพ่อคุณแม่ค่ะว่าอยากทำขนม จริงๆเราเคยพูดตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะแต่คุณแม่กลัวเราไม่เอาจริงเอาจังเนื่องจากเตาอบค่อนข้างแพง แต่ตอนนี้เราโตแล้วคุณแม่ก็ยังเห็นว่าเราเคยทำได้จากตอนเรียนที่โรงเรียนค่ะเลยอนุญาตแล้วซื้ออุปกรณ์ทั้งหมดให้ค่ะ แต่คุณแม่ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่าจะเอาจริงเอาจังเตาอบเลยได้แค่เตาติ๊งแต่พอต่อมาคุณแม่เห็นว่าเราเอาจริงเอาจังแล้วบางเมนูเราไม่สามารถอบกับเตาติ๊งได้คุณแม่เลยยอมซื้อเตาอบขนมให้ค่ะ เราเลยลองอบคุกกี้เนยสดจากสูตรที่โรงเรียน แล้วอย่างต่อมาที่เราศึกษาหาสูตรเองคือเค้กกล้วยหอมค่ะ และได้โอกาสทำคุกกี้กับเค้กกล้วยหอมไปให้คุณปู่ด้วยท่านชอบมากๆเลยค่ะได้ยินแบบนั้นคนทำก็ชื่นใจ หลังจากนั้นเราก็ได้ลองทำเมนูต่างๆไม่ว่าจะเป็นคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ มาการอง เค้กโรลครีมสด คุกกี้ต่างๆ ช่วงหลังๆมานี่เราค่อนข้างสนใจพวกเบเกอรี่เลยลองทำขนมปังนมสดดูค่ะ ปรากฎว่าประสบความสำเร็จมากเนื้อนุ่มมากจริงๆค่ะแต่ต้องแลกมาด้วยการปวดแขนนวดแป้งจนปวดไปหมดเลยค่ะเนื่องจากเราไม่มีตัวเครื่องผสมอาหารแบบตั้งโต๊ะเลยต้องนวดเองกับมือค่ะ ต่อมาเราก็ได้ลองทำขนมปังโฮลวีทแครนเบอร์รี่ปรากฎว่าถูกใจคุณแม่มากๆเลยค่ะคุณแม่ติดใจร้องขอให้ทำตลอดเลยแต่บางทีเราก็ทำไม่ไหวหมดพลังมาจากที่โรงเรียนแล้วค่ะไม่มีพลังเหลือมานวดแป้งเลยแต่ถ้ามีวันหยุดเราก็ทำให้คุณแม่ตลอดนะคะ จากที่เราเล่ามาทั้งหมดดูเหมือนเราจะทำเมนูไหนก็สำเร็จหมดใช่ไหมคะ จริงๆก็ไม่ได้สำเร็จหมดก็มีตีครีมไม่ขึ้นบ้าง ตีครีมมากจนแตกตัวบ้าง เกือบจะท้อตอนนวดแป้งขนมปังแล้วค่ะเนื่องจากมันติดมือเต็มไปหมดเลยไม่มีทางที่จะหายติดเลยแต่ต้องอดทนนวดไปเรื่อยๆค่ะแล้วแป้งก็จะไม่ติดมือแล้ว ในอนาคตเราก็จะลองหาเมนูใหม่ๆน่าสนใจมาลองทำดูค่ะ อ่านๆมาแล้วอาจจะคิดว่าเราคงอยากเป็นเชฟแต่จริงๆแล้วไม่ใช่นะคะการทำขนมเป็นงานอดิเรกยามว่างของเรา เรามีความสุขที่ได้ทำค่ะได้ผ่อนคลายได้ทำขนมอร่อยๆให้เพื่อนให้ครอบครัวได้กินแค่เห็นคนกินชมว่าอร่อยก็ชื่นใจมากๆแล้วค่ะ พวกความเห็นต่างๆจากคนชิมก็สำคัญเช่นกันนะคะเราจะได้ไปปรับปรุงในครั้งต่อไป Blogนี้เลยทำมาเพื่อคนที่สนใจในการทำขนมได้ลองมาศึกษาดู เผื่อจะเหมือนเราค่ะที่ไม่รู้จะเริ่มจากอะไรดี จริงๆจะเริ่มทำจากขนมที่ไม่ต้องอบก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยนะคะแล้วก็ค่อยยกระดับมาเรื่อยๆ สามารถหาสูตรต่างๆได้ในอินเตอร์เน็ตได้เลยค่ะ

ความคิดเห็น

  1. อ่านแล้วอยากลองทำกินเองดูบ้างเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ได้ความรู้เยอะมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  3. มีประโยชน์มากเลยค่ะ เราไม่เคยทำขนมเลย พอมาอ่านอันนี้ยิ่งทำให้เราอยากลองเข้าครัวดูสักครั้ง

    ตอบลบ
  4. มีประโยชน์สำหรับคนที่อยากเริ่มทำขนมเเล้วอยากได้เเคงบันดาลใจในการทำขนม พออ่านเเล้วทำให้อยากลองทำเลย^_________^

    ตอบลบ
  5. ข้อมูลมีประโยชน์มากค่าาาา ขอบคุณนะคะ 🥰

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น